วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Social Media กับการตลาด SMEs

ดิฉันเชื่อว่า นักการตลาดทั่วไปย่อมทราบดีว่า การโฆษณาและประชาสัมพันธ์มีอิทธิพลต่อการสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ทำให้กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจทุกประเภทต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการ แม้แต่ธุรกิจขนาดย่อมที่ทราบดีว่า มีงบฯการตลาดค่อนข้างน้อยก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพาการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบที่เหมาะสมกับธุรกิจ

จากประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงการตลาดมายาวนาน ทำให้มีโอกาสได้สัมผัสกับกลยุทธ์ต่าง ๆ ของผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ รวมทั้งธุรกิจขนาดย่อมที่ผู้ประกอบการบางท่านบอกว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์เลย แต่ความจริงแล้วเขาได้ลงมือทำไปโดยไม่รู้ตัวเรียบร้อยแล้ว เพราะการสร้างการรับรู้ด้วยวิธีการดังกล่าวไม่ได้หมายถึง การนำเอาสิ่งดี ๆ ของผลิตภัณฑ์เผยแพร่ทางสื่อสารมวลชนเพียงอย่างเดียว แต่การจัดกิจกรรมการตลาด การทำป้ายโฆษณาริมถนน หรือแม้แต่ใบปลิวที่แจกให้กับกลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ ล้วนแต่เป็นการลงทุนโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจไปเรียบร้อยแล้ว

ไหน ๆ ก็ต้องเน้นเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ดิฉันคิดว่าจากนี้ไปผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคจะต้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของธุรกิจ ต่อไปอีกก้าวหนึ่งในลักษณะของ Social Media แปลกันตรง ๆ ก็คือ “สื่อสังคม” ซึ่งจะมีบทบาทต่อการทำการตลาดในปัจจุบันค่อนข้างสูง และเชื่อว่าในอนาคตนั้นสื่อดังกล่าวจะมีอิทธิพลต่อการสร้างแบรนด์ไม่น้อยไปกว่าสื่ออื่น ๆ เลย


หากติดตามอ่านคอลัมน์นี้อย่างต่อเนื่องคงจำได้ว่า ดิฉันเคยเขียนถึงเรื่อง Social Network หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นรูปแบบและวิถีของผู้คนที่สามารถทำความรู้จักและเชื่อมโยงกันในโลกออนไลน์เช่นเดียวกัน Social Media ก็จะทำหน้าที่คล้าย ๆ กัน กล่าวคือสื่อสังคมจะเป็นรูปแบบการสื่อสารที่มุ่งสร้างความสัมพันธ์ในเครือข่ายทางสังคม เนื่องจากผู้คนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ต่าง ๆ มักมีวิถีการดำเนินชีวิตแบบสังคม จะเล็กหรือใหญ่แตกต่างกันไป แน่นอนว่าในแต่ละช่วงเวลาสมาชิกของสังคมจะมีโอกาสในการถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ ตามความสนใจอื่น ๆ

หากธุรกิจใดก็ตามที่สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ แล้วมุ่งนำเสนอในลักษณะของ Social Media คนในสังคมต่าง ๆ จะทำหน้าที่เป็นสื่อที่ทรงพลัง เพราะนอกจากจะเป็น Talk of the Town แล้ว การแสดงความคิดในแง่มุมต่าง ๆ จะกลายเป็นรูปแบบที่โดดเด่นของการสร้างการรับรู้ในที่สุด

หากสินค้าและบริการต่าง ๆ มุ่งพัฒนาด้านคุณภาพควบคู่ไปกับกิจกรรมการเข้าถึงลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะทำให้สื่อสังคมทำหน้าที่บอกต่อในลักษณะปากต่อปากแล้ว การดำรงชีวิตของผู้คนในยุคที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงอิทธิพลของ Social Network จะทำให้สื่อสังคมนั้นทำหน้าที่บอกต่อผ่านโลกออนไลน์ จึงทำให้ทั้ง Social Network และ Social Media มีความสัมพันธ์กันอย่างชนิดที่เรียกว่า แยกกันไม่ได้เลย

เมื่อทั้ง 2 ปัจจัยมีอิทธิพลต่อธุรกิจ ดิฉันจึงมั่นใจว่า นักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์จะต้องเตรียมรับมือกับกลยุทธ์การสื่อสารในรูปแบบดังกล่าว อย่าลืมว่าจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสรับข้อมูลข่าวสารทางเว็บไซต์ หรือทางโทรศัพท์มือถือมีมากขึ้น และเมื่อใดก็ตามที่สื่อสิ่งพิมพ์มีคนอ่านน้อยลง การโฆษณาประชาสัมพันธ์จะได้ผลต่อไปอีกหรือไม่ ? คือสิ่งที่นักการตลาดจะต้องศึกษาอย่างเร่งด่วน

สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงต่อจากนี้ไปก็คือ กลยุทธ์การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ต้องมีการผสมผสานระหว่างสื่อสารมวลชนแขนงต่าง ๆ กับสื่อรูปแบบใหม่ ๆ อย่างกลมกลืน เนื่องจาก Social Media เป็นสื่อที่ใกล้ตัวและผู้บริโภคไม่ต้องลงทุนซื้อแต่อย่างใด จึงน่าจะมีประสิทธิภาพสูงในการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ของธุรกิจ และมีความเป็นไปได้สูงที่สื่ออื่น ๆ จะมียอดซื้อพื้นที่โฆษณาลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ !

คลิปวิดีโอ Social Media, the Next Wave of Business


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น